ATL, BTL, TTL trong Marketing là gì?
Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017
Cụm từ ATL (above the line) và BTL (below the line) được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1954 bởi P&G để họ có thể tách biệt các khoản phí phải chi trả cho các hoạt động quảng cáo khác nhau về tính chất và độ rộng. Ngoài 2 loại hình Marketing kia, chúng ta có thể cũng đã biết về TTL (through the line) – loại hình khá mới mẻ tuy nhiên được áp dụng nhiều.
Một ví dụ cho hoạt động ATL mà chúng ta có thể thấy hàng ngày là các quảng cáo trên TV. Những quảng cáo này được phát sóng rộng rãi trên nhiều kênh cùng với thông điệp thống nhất để đảm bảo được các mục đích Marketing đã đề ra trước đó.
Khác với ATL, Below the line (BTL): là loại hình Marketing ngắm đến một đối tượng cụ thể với mục đích chính là tăng trung thành của khách hàng và khiến khách hàng mua sản phẩm nhiều lần. Loại hình này thường được áp dụng để nhắm vào đối tượng cụ thể với những đặc điểm và thói quen khác nhau bằng các hoạt động Trade, Promotion, Merchandise… Các hoạt động BTL thường sẽ được đảm nhận bởi Trade team (Nhóm thương mại) và đội ngũ Sales nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
Những ví dụ thực tế mà chúng ta có thể quan sát tại các siêu thị lớn là các hoạt động trưng bày tại điểm bán, những booth (gian hàng) trưng bày hoặc quầy samplin (lấy mẫu).
TTL là hoạt động kết hợp cả ATL và BTL để có thể tương tác với khách hàng tại nhiều kênh khác nhau và tại nhiều thời điểm khác nhau với một thông điệp thống nhất được truyền tải. Các hoạt động TTL có thể được hầu hết áp dụng trên hầu hết tất cả các kênh.
Các trường hợp cụ thể mà chúng ta có thể thấy với hoạt động TTL là những quảng cáo bao gồm cả thông tin đặt hàng cho khách hàng, những code giảm giá được tích hợp khi tương tác trên mạng xã hội….
1. ATL (above the line)
Above the line (ATL): là các loại hình Marketing có độ phủ rộng, thường tập đối tượng sẽ là Mass Audience (khán giả đại chúng) và nhắm mục đích tăng Brand Awareness (nhận dạng thương hiệu), xây dựng hình ảnh của Brand (thương hiệu),… Loại hình này thường được áp dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng như: TV, Radio, Print Ads, OOH… Các hoạt động ATL thường sẽ được Brand team (Nhóm thương hiệu) đảm nhận về mặt chiến lược và kế hoạch.Một ví dụ cho hoạt động ATL mà chúng ta có thể thấy hàng ngày là các quảng cáo trên TV. Những quảng cáo này được phát sóng rộng rãi trên nhiều kênh cùng với thông điệp thống nhất để đảm bảo được các mục đích Marketing đã đề ra trước đó.
2. BTL (below the line)
Khác với ATL, Below the line (BTL): là loại hình Marketing ngắm đến một đối tượng cụ thể với mục đích chính là tăng trung thành của khách hàng và khiến khách hàng mua sản phẩm nhiều lần. Loại hình này thường được áp dụng để nhắm vào đối tượng cụ thể với những đặc điểm và thói quen khác nhau bằng các hoạt động Trade, Promotion, Merchandise… Các hoạt động BTL thường sẽ được đảm nhận bởi Trade team (Nhóm thương mại) và đội ngũ Sales nhằm tối đa hóa lợi nhuận.
Những ví dụ thực tế mà chúng ta có thể quan sát tại các siêu thị lớn là các hoạt động trưng bày tại điểm bán, những booth (gian hàng) trưng bày hoặc quầy samplin (lấy mẫu).
3. TTL (through the line)
Đây là một loại hình Marketing còn rất mới nhưng được áp dụng nhiều bởi gần như tất cả các thương hiệu khi mạng xã hội và các hoạt động online đã làm lu mờ “the line”.TTL là hoạt động kết hợp cả ATL và BTL để có thể tương tác với khách hàng tại nhiều kênh khác nhau và tại nhiều thời điểm khác nhau với một thông điệp thống nhất được truyền tải. Các hoạt động TTL có thể được hầu hết áp dụng trên hầu hết tất cả các kênh.
Các trường hợp cụ thể mà chúng ta có thể thấy với hoạt động TTL là những quảng cáo bao gồm cả thông tin đặt hàng cho khách hàng, những code giảm giá được tích hợp khi tương tác trên mạng xã hội….
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét