Tất cả về Ahrefs
Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017
Ahrefs là gì?
Ahrefs là một công cụ phân tích trực tiếp các thông số của website online lớn nhất hiện nay. Khởi nguồn từ ý tưởng thành lập một công cụ phân tích backlink của các website toàn cầu, nhóm thành viên đa quốc gia có nguồn gốc từ Ukraine (trụ sở chính tại Singapore) đã thành lập một nhóm có tên ahrefs và phát triển công cụ phân tích backlink này trở thành một trong những công cụ hỗ trợ SEO mạnh nhất thế giới, với khả năng phân tích ngày càng được mở rộng về loại các chỉ số và chất lượng số liệu.
Quá trình thu thập dữ liệu của Ahrefs lên đến 6 tỷ trang một ngày (bằng 1/3 kho tàng dữ liệu của nhân loại – Google) và tốc độ cập nhật dữ liệu backlink của công cụ này có thể lên đến cách 30 phút một lần. Như vậy, với công cụ này, các SEOer có thể kiểm tra được các chỉ số của đối thủ cạnh tranh một cách khá nhanh và chi tiết.
Hướng dẫn sử dụng Ahrefs
Trước tiên, để sử dụng được ahrefs một cách hiệu quả và kiểm tra được chi tiết hơn các thông số trong ahrefs, chúng ta cần đăng ký một tài khoản trên công cụ online này.
Có 2 chế độ tài khoản: Trả phí và miễn phí.
Giá tiền của 4 loại tài khoản trả phí hiện nay |
Lưu ý: Bảng trên là giá tiền các tài khoản ahrefs trong vòng 1 năm. (khuyến khích nên dùng nếu SEO nhiều hơn 1 website)
Ngoài ra, nếu chúng ta SEO một website hoặc muốn dùng thử công cụ này trước khi mua thì chỉ cần đăng ký tài khoản trên Ahrefs là đã có thể bắt đầu sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ gặp 1 số các giới hạn sau:
- Số lượng website đăng ký theo dõi (sẽ được gửi thông báo nếu có sự thay đổi lớn về các chỉ số website như backlink,…) : 1 website,
- Số lượng dòng đọc được trong bảng số liệu: 5 dòng
- Số lượng các trang báo cáo ahrefs được xem trong một ngày: 10
- Tổng số dòng dữ liệu trong các báo cáo về website thu được: 5000(cùng một số các hạn chế khác)
Sau đây là một số các tính năng của Ahrefs
Hướng dẫn tính năng Site Explorer – Ahrefs
Tính năng Site Explorer – Thăm dò website là tính năng chính của Ahrefs, cung cấp cho người đọc các dữ liệu về các lĩnh vực:
- Ahrefs rank: Thứ hạng website trong ahrefs
- Referring pages: Số trang giới thiệu – các trang đặt backlink trỏ đến website
- Organic traffic: Truy cập tìm kiếm tự nhiên của người dùng vào trang
- Top content: Thống kê các bài viết trên trang có lượng tương tác từ social lớn nhất
- CTLDs Distribution: Bản đồ vị trí địa lý của các trang web giới thiệu
- Anchors Cloud: Sơ đồ phân bổ các anchor text của các backlink
- Anchor Phrases và Anchor Terms: Tỷ lệ các anchor text từ và cụm từ của backlink website
Sau khi truy cập, nếu nhà đầu tư chưa đăng ký tài khoản thì có thể tiến hành đăng ký hoặc nhập luôn đường dẫn cần kiểm tra như hình vẽ:
Nhập tên miền hoặc đường dẫn kiểm tra |
Sau đây là những hướng dẫn cụ thể cho tính năng của Ahrefs:
Hướng dẫn check backlink bằng Ahrefs
Tại trang đánh giá tổng quan của Ahrefs về website cần thăm dò, chúng ta sẽ có những báo cáo khá tổng quan về lượng backlink của website trong vòng khoảng thời gian nào đó.Cụ thể, sau đây là ví dụ về backlink của website:
Nhận xét:
- Tổng lượng backlink của website đang xét trong hình trên là 940 link (có thể xem thông số ở cột số liệu bên trái)
- Biểu đồ tăng trưởng của domain và số trang có đặt backlink đến website.
- Trỏ chuột vào từng vị trí trên biểu đồ để xem số liệu chi tiết về domain và số trang giới thiệu
- Đường màu cam trên hình vẽ biểu thị sự tăng trưởng của referral domain
- Đường màu xanh trên hình vẽ biểu thị sự tăng trưởng của referral pages
- Thay đổi khung thời gian theo dõi sự tăng trưởng:
- Biểu đồ mô tả sự thay đổi của backlink (thêm mới hoặc bị mất)
– Trỏ chuột vào từng vị trí trên biểu đồ để xem số liệu chi tiết về domain và số trang giới thiệu
– Cột màu xanh mô tả lượng link được thêm mới
– Cột màu đỏ thể hiện lượng link bị mất
Ngoài ra, chúng ta có thể kiểm tra sự thay đổi của link một cách cụ thể và chi tiết hơn bằng cách chọn tab inbounce links như hình vẽ:
Sau đó chọn:
- Links >> New hoặc Lost: xem backlink mới về hoặc bị mất và trang web đặt backlink tương ứng.
- Broken Backlinks: Xem thống kê backlink gãy
- Anchors: Thống kê anchor text của backlink cùng các website đặt anchor text đó.
- Referrring Domains >> New hoặc Lost: Xem domain mới trỏ về hoặc bị mất
- Referring IPs: Danh sách địa chỉ IP của các tên miền tạo backlink đến website
Hướng dẫn kiểm tra Organic traffic bằng Ahrefs
Tại trang tổng quan của ahrefs, chúng ta có thể theo dõi trực tiếp lượng traffic đến từ công cụ tìm kiếm trong khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây:
Trỏ chuột vào từng vị trí trên biểu đồ để có số liệu cụ thể cho từng thời điểm |
Ngoài ra, chúng ta có thể kiểm tra chi tiết hơn từ khóa mà người dùng đã search bằng cách click vào: Learn more ở góc bên trái biểu đổ
Bảng organic keywords thu được:
Một nhược điểm lớn nhất của công cụ Ahefs này đó là chỉ phân tích được lượng traffic đến từ US (Mỹ) và UK (Anh), cũng như các truy vấn tìm kiếm bằng 2 ngôn ngữ này. Do vậy, tính năng này của ahrefs sẽ chỉ hữu ích đối với những ai đang SEO bằng 2 ngôn ngữ trên.
Hướng dẫn sử dụng công cụ phân tích nội dung – top content
Tại trang tổng quan của Ahrefs, chúng ta có thể theo dõi 5 bài viết có lượng tương tác từ social nhiều nhất trên site, như hình vẽ:
Các chỉ số tương tác social này lần lượt từ trái sang phải là của các mạng xã hội: Twitter, Facebook, Google+, LinkedIn, Pinterest.
Tiếp đó là giá trị tổng số các lượt chia sẻ bài viết trên mạng xã hội, và cuối cùng là giá trị trung bình cho tất cả các chia sẻ trên mạng xã hội. Giá trị trung bình này được lấy bằng với giá trị của mạng xã hội có lượng chia sẻ cao thứ ba trong số 5 mạng xã hội trên, và đây cũng là giá trị để đánh giá thứ hạng của một bài content trong ahrerfs.
Hướng dẫn dùng công cụ phân tích vị trí địa lý backlink – CTLDs Distribution – Ahrefs
Đây là tính năng chỉ được hỗ trợ duy nhất trên trang báo cáo tổng quan của ahrefs. Cụ thể bản đồ phân bố backlink:
Như chúng ta có thể thấy có một sự mô tả khá thông minh của ahrefs về mật độ backlink được trỏ đến trang web đang xét trên khắp thế giới. Quốc gia có màu sẫm hơn thể hiện tỷ lệ backlink từ nước này trỏ đến nhiều hơn. Nhà đầu tư có thể di chuyển chuột đến một vị trí hay một quốc gia bất kỳ để kiểm tra backlink đến từ quốc gia đó. Ví dụ trong hình trên, nước Úc đang có 1 backlink trỏ về dautuseo.com và chiếm một tỷ lệ 1,01%.
Hướng dẫn dùng công cụ phân tích mật độ Anchor text Backlink – Ahrefs
Ahrefs cung cấp cho người xem một bảng (hay còn gọi là một mây anchor) chứa tất cả các anchor text được sử dụng nhiều nhất trong số các backlink của website, kèm theo tỷ lệ phần trăm của anchor đó (so với các anchor có độ dài tương đương).
Ngoài ra, chúng ta có truy cập vào mục Inbounce Link >> Anchors để xem thống kê chi tiết các anchor text backlink đã được sử dụng cùng mật độ sử dụng của chúng (xem hướng dẫn tại đây). Với công cụ này, chúng ta có thế dễ dàng biết được đối thủ đang SEO từ khóa gì, đồng thời quản lý mật độ anchor text backlink của website được tự nhiên nhất.
Chú ý: Tài khoản miễn phí, sẽ chỉ có 5 dòng cho mỗi báo cáo này
Một báo cáo cụ thể hơn của các anchor này được thể hiện trong trang tổng quan về website đó là:
Báo cáo về mật độ Anchor Phrases & Terms Ahrefs:
Trong đó, Anchor Phrases có nghĩa là Cụm từ Anchor được sử dụng làm backlink, Anchor Terms là từ đơn Anchor. Anchor Phrases có thể có hai hoặc nhiều hơn các từ khóa tạo thành.
Số liệu sẽ được hiển thị dưới dạng: Tên anchor text >> Số lượng/ tỷ lệ %
Hướng dẫn phân tích thứ hạng Backlink trong Ahrefs – URL Rating Distribution
URL Rating Distribution: Là một trong những công cụ giúp nhà quản lý đánh giá được chất lượng backlink dựa vào Ahrefs ranking – những đánh giá của ahrefs về chất lượng một liên kết. Tính năng này chỉ được hỗ trợ tại bảng đánh giá tổng quan của ahrefs, cụ thể:
Trong biểu đồ trên, cột bên phải (cột number of links) mô tả số lượng backlink, cột phía dưới (Url rating) là thang điểm mà ahrefs đánh giá cho các backlink về website (cao nhất là 100, thấp nhất là 5). Như vậy, trong hình trên, có khoảng 30 link có đánh giá từ 0 -> 5 và có chưa đến 10 link có đánh giá 20 điểm.
Hướng dẫn dùng bảng phân bổ các loại tên miền giới thiệu – Top Referring TLDs
Tính năng này của Ahrefs cho phép người xem kiểm tra cụ thể các loại tên miền giới thiệu của website (có đặt backlink trỏ đến website). Chúng ta thể xem báo cáo này một cách trực tiếp tại bảng đánh giá tổng quan website, cụ thể:
Trong hình vẽ trên, tỷ lệ các tên miền giới thiệu được thể hiện theo biểu đồ tròn %. Trỏ chuột vào từng tỷ lệ trên trên biểu đồ để có một số liệu cụ thể. Trong ví dụ trên, tên miền .ru có tạo 5 backlink trỏ đến website.
Ngoài ra, để có một báo cáo cụ thể hơn, chúng ta có thể truy cập vào mục Inbounce Link >> Referrring Domains để xem thống kê chi tiết các anchor text backlink đã được sử dụng cùng mật độ sử dụng của chúng.
Chú ý: Tài khoản miễn phí, sẽ chỉ có 5 dòng cho mỗi báo cáo này
Hướng dẫn tính năng Content Explorer Ahrefs
Bắt nguồn từ việc xếp hạng các bài viết (content) dựa trên số liệu về lượt chia sẻ của các bài viết đó trên mạng xã hội, ahrefs đã cho ra mắt một tính năng tìm kiếm các bài viết đứng đầu bảng xếp hạng đó cho một chủ đề (hay từ khóa tìm kiếm) bất kỳ. Đây là một tính năng khá thú vị, giúp người dùng có thể tìm kiếm được chủ đề nào đang được quan tâm nhất hiện nay.
Tuy nhiên, công cụ này lại có một nhược điểm khá lớn đó là công thức đánh giá thứ hạng bài viết của Ahrefs lại chưa được hợp lý và áp dụng phổ biến trên thực tế. Công thức xếp hạng này dựa trên việc tính giá trị trung bình của 5 chỉ số chia sẻ trên 5 mạng xã hội lớn Twitter, Facebook, Google+, LinkedIn, Pinterest.
Median (giá trị trung bình đang được nói đến) được tính theo tổng lượng chia sẻ của mạng xã hội có lượng chia sẻ lớn thứ 3. Như vậy, một số quốc gia nếu chỉ dùng chủ yếu một hoặc 2 mạng xã hội (tức là không dùng hoặc dùng rất ít thêm một mạng xã hội nữa) như ở Việt Nam thì chỉ số Median này sẽ rất thấp, thậm chí là luôn bằng 0. Vì vậy, chỉ số này sẽ không thực sự chính xác trên phạm vi toàn cầu.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét