10 câu hỏi khó trả lời của các SEOer
Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017
Hôm nay mình xin chia sẻ một số câu hỏi mà các SEOer hay thắc mắc trong quá trình làm SEO. Các câu hỏi này được thu thập từ các cộng đồng, mạng xã hội, diễn đàn mà các SEOer đã chia sẻ và một chuyên gia sẽ giúp giải đáp các thắc mắc này của các SEOer. Xin chia sẻ lại cùng các bạn.
SEO là một quá trình nỗ lực và cải thiện không ngừng của SEOer để các từ khóa không chỉ mau chóng lên top mà còn phải "ngự trị" trên top bền vững. Đôi khi làm quá nhiều việc khiến cho các SEOer bị "tung hỏa mù" và không còn định hình được là việc gì là tốt và không tốt cho SEO.
Cho dù là người mới vào nghề sau khi học seo website hay thậm chí là người đã chinh chiến nhiều năm trên các "chiến trường SEO" nhưng đôi khi nhiều SEOer vẫn thắc mắc liệu hành động này hay cách làm này có thực sự tốt cho SEO.
1. Có quá nhiều link từ cùng 1 domain trỏ tới site của tôi liệu có tốt hay không?
Bạn có thể sẽ nghĩ: Google có thể nghi ngờ đây là kết quả của việc sử dụng site vệ tinh và sẽ trừng phạt bạn. Sự thực không đáng sợ như vậy trừ khi các link đó đến từ các nguồn kém chất lượng (như những trang spam hay những site chuyên mua bán link).
Cũng không có gì phải lo lắng nếu bạn có 80.000 link trỏ tới bạn từ duy nhất 1 domain. Sẽ không có gì nguy hại đến công tác SEO của bạn nếu các link đó tồn tại một cách tự nhiên, hợp lý (từ 1 website có tên tuổi, hoạt động trong cùng lĩnh vực với bạn). Thậm chí nó sẽ mang lại ranking rất tốt cho bạn.
Vậy bạn đã biết cách để trỏ thật nhiều link tới site của mình mà vẫn tốt cho SEO rồi chứ.
2. Ai đó xây dựng spam links tới site của bạn?
Đừng quá lo lắng. Nếu bạn đã xây dựng được một website chất lượng với những nội dung hữu ích, hệ thống backlink chất lượng tức là bạn đã tạo được một thương hiệu trên Internet. Và Google dễ dàng để nhận thấy điều này. Do vậy, dù có ai đó muốn chơi xấu để hạ bệ bạn bằng cách trỏ link từ những trang kém chất lượng tới site của bạn thì cũng không có ý nghĩa gì.
Tin tôi đi, Google rất thông minh, nó không chỉ là một cỗ máy chỉ biết đọc những cái hiện hữu trước mặt, mà Google thực sự như một con người, có những cái nhìn sâu sắc và biết phân tích mọi vấn đề dựa trên chuỗi hoạt động tiểu sử.
Do đó, đừng quan tâm người khác sẽ làm gì với bạn mà chỉ cần chú tâm xây dựng hệ thống của bạn thật tốt là được.
3. Mật độ từ khóa của tôi quá cao?
Có bạn hỏi rằng "Tôi đã nghe nhiều về hậu quả của việc nhồi nhét từ khóa, đặc biệt kể từ khi Penguin ra đời. Vậy tóm lại, quá nhiều từ khóa có nguy hiểm không?"
Rõ ràng là có nhiều từ khóa trong một bài viết sẽ giúp Google dễ dàng suy ra chủ đề bài viết đó là gì. Nhưng nếu quá lạm dụng để qua mắt Google sẽ vừa gây khó chịu cho người đọc vừa khó tránh khỏi hình phạt từ những thuật toán.
Thực chất, con số % mật độ từ khóa hoàn toàn phụ thuộc vào nội dung bài viết và lĩnh vực mà bài viết đang hướng tới, vì vậy hoàn toàn không có một con số chuẩn cho toàn bộ các website.
Nhiều năm trước, nhiều người đã nghiên cứu và đồng ý rằng con số 2.78% là một tỷ lệ tuyệt vời. Tuy nhiên sẽ là sai lầm nếu bạn quan tâm đến một con số nhất định nào đó.
Nếu bạn viết nội dung thật tự nhiên, hướng 100% đến người đọc, bạn không có gì phải lo lắng. Miễn là các từ khóa của bạn được nhắc lại một cách hoàn toàn tự nhiên thì cho dù mật độ từ khóa của bạn là 6-7% hay chỉ 1-2% thì nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả SEO của bạn. Điều quan trọng là nội dung của bạn vẫn được khán giả đánh giá cao. Đó mới là điều Google thực sự quan tâm.
4. Nội dung trang của bạn bị sao chép và public lên ở một trang nào đó
Điều này có nghĩa là nội dung bạn viết ra có giá trị, người đọc thấy hữu ích và public nó lên các trang khác để chia sẻ với mọi người. Bạn nên cảm thấy tự hào về điều này.
Tuy nhiên có nhiều bạn lo lắng rằng: có nhiều người sao chép bài của bạn đưa lên web của họ mà không để nguồn bài viết từ web của bạn, như vậy liệu google có hiều nhầm đó là bài viết của họ. Hay có người sao chép bài viết của bạn và đăng lên những trang kém chất lượng thì liệu có làm giảm giá trị bài viết của bạn. Bạn hoàn toàn không phải lo lắng những vấn đề này.
Khi bạn đăng bài và submit với google, nghiễm nhiêm bài viết của bạn đã được ghi vào bộ nhớ của google và xác nhận bạn là chủ nhân bài viết. Và cho dù bài viết của bạn có được đăng ở đâu đi nữa thì google cũng sẽ không phạt bạn vì điều này bởi điều quan trọng nhất là nội dung bài viết của bạn đã được google xác nhận.
5. Vì tôi sử dụng Google Analytics nên Google sẽ biết mọi thứ về trang web của tôi. Họ sẽ thấy tôi có tỷ lệ bounce rate (tỷ lệ thoát) cao, thời gian người dùng ở trên trang web ngắn. Liệu họ có phạt tôi vì điều đó?
Google đã cam kết rằng 2 đội đặc nhiệm của họ là Google Webspam Team và Search Quality Team sẽ không lấy dữ liệu trực tiếp từ Google Analytics. Nói chung họ sẽ sử dụng nó để lấy những dữ liệu cần thiết nhưng họ chắc chắn sẽ không làm việc theo kiểu "Oh, hãy túm lấy anh chàng này, có vẻ người đọc không thích website của anh ta. Nhìn xem, bounce rate thì cao trong khi thờ gian lưu lại site thì quá thấp".
Hãy tưởng tượng nếu trang web của bạn phục vụ người dùng tốt, nếu bạn mang đến cho người đọc một câu trả lời ngắn gọn, chính xác giúp người dùng nhanh chóng tìm ra câu trả lời thì tỷ lệ bounce rate của bạn chắc chắn sẽ rất cao trong khi thời gian lưu lại trên site lại cực thấp. Vì vậy đừng quá lo lắng về những con số này, cũng đừng lo sợ Google sẽ nhìn vào những con số này để phạt bạn.
6. Nếu link của tôi có vẻ đến từ việc trao đổi link?
Ví dụ tôi link đến 1 website và họ link trở lại tôi. Liệu có trái với quy định của Google và những link đó liệu có mất giá trị?
Tôi nên làm gì nếu New York Times link đến tôi và tôi muốn link trở lại bài viết đó để người đọc khi ghé thăm website sẽ biết New York Times đã viết gì về tôi. Nhưng tôi không muốn bị coi là đi trao đổi link.
Bạn không cần lo lắng về việc đó. Cho đến bây giờ việc trao đổi link nhằm mục đích ranking vẫn còn tốn tại và Google không khó để phát hiện ra điều đó. Nhưng nếu mục đích của bạn chỉ là để share lại những gì người khác nói về bạn, thì đó là hoàn toàn bình thường. Google rất hiểu vấn đề mà.
7. Anchor text của tôi không có chứa từ khóa
Bạn có một trang web và muốn anchor text trỏ tới trang web của bạn phải có chứa từ khóa. Nhưng nếu đặt từ khóa như thế thì bài viết sẽ không được tự nhiên, người dùng có thể không thích và sẽ không click vào nó.
Đúng vậy, thực tế, việc lạm dụng keyword trong anchor text đang được Google xem xét kỹ hơn. Họ coi việc đó là không bình thường. Vì vậy hãy đặt anchor text sao cho nó phù hợp với nội dung, đem lại sự dễ chịu cho người đọc với một anchor text có ý nghĩa.
8. Tôi đặt link trong phần footer của website. Liệu nó có ảnh hưởng xấu tới tôi?
Tôi đã nghe nhiều điều không hay về footer links. Trong phần lớn trường hợp nó không phải là vấn đề nếu nó phục vụ người đọc. Link trên footer nên dài, có nội dung và mang đến những bài viết chất lượng cho người đọc. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng footer, đặt một tấn link lên đó với anchor text trùng 100% với keyword, Google chắc chắn sẽ hỏi thăm bạn.
Tóm lại, việc đặt link trên footer không phải là xấu nếu như bạn sử dụng vừa phải và quan trọng nhất vẫn là chất lượng link.
9. URL của tôi không chứa keyword, liệu nó có ảnh hưởng xấu đến ranking của tôi?
Hãy nhìn những url thế này: /123 hay /?ide=7. Nó có phải là vấn đề đáng lo ngại. Đương nhiên nếu URL của bạn chứa keyword và tĩnh thì thật là tuyệt vời. Như thế là tốt nhất vì khi ai đó đọc URL của bạn offline, hay thấy chúng trong 1 cái email hay 1 cái tweet thì họ sẽ biết được trên trang của bạn có nội dung gì và đó là điều tuyệt vời để giúp tìm đến trang của bạn.
Tuy nhiên, nếu URL của bạn không có keyword cũng không ngăn cản bạn có ranking cao. Sự thật là bạn có thể thấy có hàng tá trang web không có keyword trong URL nhưng vẫn đứng top 1 đều đều.
10. Vậy còn về link bait?
Link bait là bất cứ nội dung hay chi tiết nào trong một website được thiết kế đặc biệt để thu hút sự chú ý hoặc khuyến khích mọi người link đến website đó (có thể là tin tức, hài hước hay tài nguyên, .....). Theo Matt Cutts, link bait là những thứ "hấp dẫn, thú vị nhằm thu hút sự chú ý người đọc".
Bạn lo lắng về những bài viết hay video không liên quan đến nội dung của website của bạn nhưng chắc chắn thu hút người đọc. Bạn sợ rằng Google sẽ "bỏ tù" website của bạn vì họ không thích những nội dung không liên quan.
Không phải vậy. Cả Google và Bing đều tuyên bố rõ ràng rằng: họ yêu thích điều này kể cả khi bài viết liên quan rất ít đến nội dung còn lại của toàn website. Thực tế đây là một cách rất tốt để thu hút sự chú ý của khán giả trên các trang mạng xã hội, làm tăng view nhanh chóng và PR của bạn cũng sẽ được tăng lên.
Nó cũng là cách tuyệt vời để khán giả nhớ đến thương hiệu của bạn
Không biết đây cũng có phải là thắc mắc của các bạn. Nếu có thì hy vọng bài viết này sẽ phần nào giải đáp được thắc mắc cho các bạn.
Chúc các bạn thành công !
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét